Thủ tục chứng thực mua bán đất nông nghiệp

Thủ tục chứng thực mua bán đất nông nghiệp gồm những gì

Quy định về đất được phép chuyển quyền sở hữu. Để nắm rõ thủ tục mua đất nông nghiệp cần xác định rõ mục đich của người mua đất và quy định về sử dụng đất bên cạnh các hồ sơ thủ tục cần thiết nêu trên vì có nhiều trường hợp pháp luật quy định không được chuyển nhượng tặng đất hay mua bán đất. Sau khi xác nhận rằng mình không thuộc nhóm đối tượng cấm kia người sử dụng đất mới có thể làm các thủ tục mua đất nông nghiệp.

Những điều cần nhớ khi làm thủ tục mua đất nông nghiệp. Thứ nhất là thủ tục phần lớn rất đơn giản chỉ cần làm các phương pháp chuyển đổi quyền sở hữu. Tuy nhiên theo điểm b khoản 1 Điều 119 Nghị đinh 181/2004 và ngày 29/10/2004 của chính phủ khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có xác nhận cua công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn nơi có đất thì mới có thể coi là đủ tính chất pháp lí.

Để hợp thức hóa giấy tờ cần thực hiện quy trình xác nhận tính hợp pháp và được sự ghi nhận của cơ quan quản lí quá trình được mô tả như sau:

chứng thực mua bán đất

Thủ tục chứng thực khi mua bán đất nông nghiệp:

 

+ Chuẩn bị hồ sơ gồm mẫu phiếu yêu cầu chứng thực hợp đồng theo văn bản số 31/PYC thông tư liên tịch số 04/2004 /TTLN-BTP-BTNMT đi cùng với hợp đồng chuyển đổi quyền sở hữu hợp lệ theo mẫu số 35 thông tư nêu trên cộng với bản sao giấy chứng nhận quyền sở dụng đất nông nghiệp và chứng minh nhân dân hay hộ chiếu cuối cùng là các giấy tờ khác liên quan.

 

+ Nộp hồ sơ đã chuẩn bị vào bộ phận tiếp nhận và kiểm tra kết quả ở Ủy ban nhân dân để kiểm tra tính hợp lệ. Sau khi phòng công chứng xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ thì thụ lí và ghi vào sổ công chứng.

 

+ Bước cuối cùng là chứng thực nếu giấy tờ hồ sơ hợp lệ và nộp tiền lệ phí.

 

+ Phòng công chứng tự động chuyển hồ sơ hợp lệ đến cơ quan quản lí đất đai trực thuộc ủy ban nhân dân có quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Related Articles

Back to top button